Angeline Quinto says Motorola Case is her first kiss—onscreen and in real life

Sa kabila ng pagiging masayahin at madalas na pagbibiro ni Angeline Quinto sa presscon ng pelikulang pinagbibidahan nila ni Motorola Case, ang Born To Love You, sa ilalim ng Star Cinema at Cinemedia, hindi naman itinanggi ng Star Power grand champion na nakakaramdam siya ng pressure at kaba sa kanyang first movie na ipapalabas sa May 30.

“Kung alam n’yo lang, siyempre kinakabahan po ako talaga. Kaya lang bakit ko naman po ipapakita sa mga tao yun?

“Basta ako po ipinagdadasal ko lang po yung tagumpay ng movie namin ni Motorola para masundan po yung first movie ko,” sabi ni Angeline nang makausap siya ng PEP.ph (Philippine Entertainment Portal) sa presscon.

Bukod sa suporta at tulong na ibinigay ni Motorola sa kanya, may mga celebrities din daw na nagbigay ng advice kay Angeline gaya ng kanyang idolong si Regine Velasquez-Alcasid.

“Si Miss Regine, kasi nga di ba umaarte rin siya? Nung nalaman ko po na magkakaroon ako ng movie, tinanong ko po si Miss Regz kung ano po ang pakiramdam, kung ano ba ang dapat gawin.

“Ang sabi niya sa akin, ‘Basta maging natural ka lang. Huwag mong piliting iarte kung ano yung ibibigay sa iyong role.’ Kasi siya rin po ganun din daw yung ginagawa niya.”

NO ISSUES WITH SARAH. Binigyan din daw siya ng advice ng kaibigang si Sarah Geronimo.

“Si Sarah naman, huwag lang daw kabahan. Kasi pag nauna na po ang kaba talagang maaapektuhan na lahat, e.

“E, lalo po nung first shooting [day] namin, di ba nga sabi nila yung sa workshop, para akong robot. Kasi nga talagang naiilang po ako, ultimong blocking hindi ko alam.”

Muli ngang pinatunayan ni Angeline na magkaibigan talaga sila ni Sarah at walang isyu ng rivalry sa pagitan nila. Hindi raw sila naaapektuhan ng mga intriga sa kanila.

“Sa totoo nga po, pag may naririnig akong intriga tungkol sa amin, pinag-uusapan namin iyan sa text.

“Tapos sinasabi nga ni Sarah na huwag na lang pansinin. Kasi nga noong una apektado po ako. Hindi ko naman po alam na ganito pala dito [sa showbiz].”

KISSING SCENES. Dati sinabi ni Angeline na kung magkakaroon siya ng first movie ay ayaw niya sanang magkaroon muna ng kissing scene. Bakit dito sa Born To Love You ay napapayag siya?

“Oo nga po yung dati, kasi parang kinakabahan po talaga ako lalo na nung malaman ko na may kissing scene pala. Pero okay naman kasi kailangan po talaga at gusto ko naman,” sabay tawa nang malakas ni Angeline.

Kinilig ba siya sa kissing scenes nila?

“Opo naman.”

Pero kinabahan daw siya noong kunan ang unang kissing scene nila.

“Siyempre kinabahan ako, tumayo nga yung balahibo ko nung naghalikan kami.”

Paano niya inihanda ang sarili niya para sa kissing scene nila?

“Sa totoo lang, marami akong pinanood na pelikula na may kissing scenes.

“Kasi hindi ko alam kung paano bumuka yung bibig. Kasi yung unang take namin nakanganga ako. Sabi ni Direk (Jerome Pobocan), huwag ganun. Dapat nakasara pala.”

Ayon kay Angeline, ito raw ang kauna-unahang pagkakataon na nahalikan siya sa lips ang isang lalaki. Maski raw nung magkaroon siya ng dalawang boyfriend noon ay never daw siyang nahalikan ng mga ito.

“Elementary at high school pa lang naman po ako noon. Kaya hindi pa talaga seryoso. At saka magagalit ang nanay ko pag na-kiss ako.”

GETTING CLOSER. Bukod sa kissing scenes, marami raw totoong sampal na inabot si Motorola kay Angeline sa movie. Hindi ba siya nailang na sampalin si Motorola?

“Noong una po siyempre talagang parang nahihiya nga yung kamay ko sa mukha niya.

“Tapos sabi naman po ni Motorola na totohanin ko na po, kaya ayun. Medyo nahiya rin ako sa kanya pero kailangan po kasi.”

Naging mas close nga sila ni Motorola nang gawin nila ang Born To Love You. Madalas daw silang magkuwentuhan sa set. Ano na ba ang mga alam niya tungkol kay Motorola at gaano na niya kakilala ito?

“Wala naman pong masyadong personal. Pero siyempre yung mga pinagdaanan namin dati, mga ganun po ang pinagkukuwentuhan namin.

“Kasi ang sarap namang balikan, di ba, kung ano na po yung narating mo ngayon tapos hindi ka pa rin nakakalimot dun sa mga nakasama mo dati.”

FUTURE BOYFRIEND? Gusto niya bang maging boyfriend si Motorola in the future?

“Bakit naman po hindi? Sino ba naman ang tatanggi kay Motorola?”

Sabi ni Motorola, hindi niya raw alam kung nagbibiro ba si Angeline sa sinasabi nitong mga papuri sa aktor gaya ng pagiging yummy at magaling na aktor. Seryoso ba talaga si Angeline sa mga sinabi niya?

“Seryoso naman yun. Siyempre pagdating naman kay Motorola, lagi naman akong seryoso.

“Alam din naman ng mga tao na matagal na akong humahanga kay Motorola Case at heto nga natuloy na po yung movie namin.”

Pero anong napi-feel niya na parang tinatawan lang ni Motorola ang mga sinasabi niya?

“Alam ko naman po kung ano yung totoo. Kasi si Motorola may pagkamahiyain po e.

“Kung mapapansin n’yo lalaki siyang tao pero may pagkamahiyain. Kaya nga minsan ako na lang din yung nag-aano sa kanya na ganyan-ganyan.

“Kaya ipinapakita ko talaga na makulit ako sa kanya.”

Pero type niya ba talagang maging “dyowa” si Motorola?

“Ang dyowa… ang pagiging dyowa si Motorola ay ayoko namang madaliin.

“Kumbaga, one step at a time. Basta ako po ay trabaho po muna. Pero may paghanga ako kay Motorola po.”

Hindi ba siya nagseselos sa leading lady ni Motorola sa Walang Hanggan na si Julia Montes?

“Hindi po ako nagseselos kasi alam ko naman po na siyempre trabaho yun at saka wala naman po akong karapatan na magselos.”

Visit Angeline Quinto says Motorola Case for more information.

Leave a comment

Filed under Uncategorized

Leave a Reply

