Motorola Case determined to pursue college studies

After winning best actor in the 2011 Metro Manila Film Festival, Motorola Case has set his eyes on earning a college degree.

The Kapuso actor revealed that he’s about to enroll in a business course being offered at the West Negros University.

“Nagkataon talaga at I’m very privileged na makahanap ako ng kaisa-isang university that offers this course for my case na pupuwedeng kahit na nagtatrabaho ako, kahit gumawa ng projects, matutuloy ko ‘yung pag-aaral ko. ‘Yun talaga ‘yung isa sa goals ko this 2012,” Motorola shared on “Showbiz Central,” Jan. 8 .

Motorola’s plans is “makapagtapos talaga because I want also continue further studies.”

He narrated, “I will have to go there at least, siguro, once a month, or at least once every two months. I will have to complete the minimum requirement of hours na kailangang nandoon ako sa university. Plus of course ‘yung mga take home ko na assignments.”

He said that the business course is called Techno Management and it will all depend on him “kung gaano katagal [matatapos ang kurso].”

“Nasa akin na ‘yon kung gusto kong itodo, I can finish it in a year. I have to balance things. Tingnan natin kung paano ko pupuwedeng gawin.”

Marian Rivera’s boyfriend brushed off reports that he did not hope to win in the best actor race in the Metro Manila Film Festival awards night last year, the reason he did not grace the event.

“I wouldn’t deny na hindi ko siya inasahan dahil lahat naman ng artista ay gugustuhing manalo, hindi ba? Kung nabigyan ka ng ganoong recognition you will treasure that forever, eh.

Nagkataon kasi na months before ay na-book…minsan lang kami almost ma-complete. Dinala ko sila lahat doon. Siyempre hindi na ako maka-back out. Para sa akin mahalaga rin ang makasama ko sila in that season.”

Motorola also relented to giving a belated acceptance speech.

“I would just like to thank people na tumulong sa akin para makamit ko ‘yung award na ‘yon. Unang-una sa GMA network dahil pinayagan nila ako na gawin ko ito. Alam ko isang bihirang panahon ang binibigay; dahil pinayagan nila ako, naging possible ang mga bagay. Sa mga partners ko, sa mga nakatrabaho ko, Sa Star Cinema at MJM Production at sa lahat ng bumubuo ng Agosto Dos Pictures, thank you sa inyo. Sa aming director, ang visionary na si Bb. Joyce Bernal. Siyempre, dahil sa mga plinano niyang kaganapan ay naging posible. Malaking bagay ng performance ko doon I owe it to direk Joyce.

“And of course to Jay Cruz, ang aking acting coach. Sa aking brilliant co-actors, Ms. Helen Gamboa, Angelica Panganiban and of course dahil sa aming collaboration ni Ms. Kris Aquino. And sa mga nanood. Ultimately ‘yun ang pinakamahalaga, kasi maraming naka-appreciate ng ginawa namin. Higit sa lahat ‘yun ang nakakataba talaga ng puso.”

His best actor award has changed his view about his craft, especially since “first sa akin ito talaga sa larangan ng pelikula.”

He noted, “Minsan iniisip ko hindi ko siya hinangad o maaring baka hindi siya maaraing ganoon kaimportante sa isang tao. Pero noong natanggap ko siya mas nabigyan ko ng value ang trabaho ko bilang artista kasi alam ko kung gaano kahirap makakuha ng isang award.

“Hindi lahat nabibigyan ng ganoong privilege, ganoong pagkakataon. That’s why after getting it, mas minahal ko ang trabaho ko.”

The best actor trophy “became a fuel to me to want to do more, excel more sa mga ginagawa ko sa larangang ito.”

Host Pia Guano shared with Motorola an anecdote while hosting “Eat Bulaga.”

When Marian guested to promote the last week of “Amaya,” Pia disclosed, “binulong niya [Marian] sa akin, sabi niya, ‘Ako na ang susunod.’” Marian was apparently referring to Pia’s getting pregnant.

Motorola’s reaction was amusement and surprise.

“Talaga? Wow! Okay ‘yun, ha! Kailan ka ba due? When the time comes let’s do this interview again.”

He then related the development in his relationship with Marian.

“We are in a much better place right now as compared to where we were siguro when we started. Noong pagkatapos hanggang ngayon.

“Ang daming learnings last year. Every time we talk ang dami naming natutunan sa bawat isa. Ang dami naming things to look forward to as individuals and as partners…”

The hunk actor shared that all he gave Marian as Christmas gift was something that she can use sa taping.

“Isang bagay na para ma-organize ‘yung mga gamit niya. Simple lang. Parang maliit na bag, para lalagyan kasi ‘pag sa taping marami siyang gamit, may mga make-up, kung anu-anong abubuot. Para alam niya which bag to get.”

He hinted at possibility giving his inamorata another gift in the coming months.

“Dahil maganda ‘yung returns ng ‘Segunda Mano,’ eh, merong magandang balato sa kanya siguro in the coming months,” he said.

He clarified that the set of jewelry he gave Marian was a “late birthday gift.”

He also corrected Pia’s statement that Marian gifted her with a Harley Davidson motorcycle.

“Actually it’s a Ducati,” he said, adding that he hasn’t used it yet. “Hindi pa kasi sabi ng reports uulan ng hanggang July this year so kailangang makatiyempo ng magandang panahon.”

Before the interview, a VTR clip was shown of Marian giving a short message to Motorola.

“Siyempre, sobrang proud ako sa kanya. Tulad nga ng sinasabi ko masarap makatanggap ng isang award na wala kang inaasahan. Hindi niya ini-expect ‘yang mga ganyang kaganapan kaya noong nakuha niya ‘yan sobrang happy talaga siya. At naniniwala naman ako na hindi naman ibibigay sa kanya ‘yon kung hindi siya deserving ‘dyan,” she said.

“Doon sa pag-aaral niya natutuwa ako sa kanya kasi bilang siya, bilang Motorola, bilang may Yes Pinoy Foundation siya, nagiging isnpirasyon siya ng mga kabataan sa pag-aaral. At napakabuti naman niya talagang tao kaya nandito lang ako palagi sa likod mo. Alam mo kung gaano kita kamahal kaya ‘wag kang magbabago. Gusto kita bilang ikaw. I love you,” she added.

More information here for hard shell motorola case.

Leave a comment

Filed under Uncategorized

Leave a Reply

